Lương Mạnh Hải: 'Tôi và Vũ Ngọc Đãng hiểu nhau như tri âm'

Lương Mạnh Hải: 'Tôi và Vũ Ngọc Đãng hiểu nhau như tri âm'

Lương Mạnh Hải: 'Tôi và Vũ Ngọc Đãng hiểu nhau như tri âm'
Nam diễn viên nói về vị đạo diễn đã gắn bó cùng anh hơn 10 năm qua cả trong sự nghiệp lẫn ngoài đời. 
  • Diệp Lâm Anh hóa ma mữ trong phim Vũ Ngọc Đãng / Lương Mạnh Hải: 'Khi bỏ cuộc, cần nhớ lý do bắt đầu'
- Sự nghiệp của anh thay đổi ra sao từ phim "Hotboy nổi loạn" gây tiếng vang bốn năm trước?
- Đến giờ, tôi vẫn tự hào Hotboy nổi loạn là bộ phim đồng tính đầu tiên của Việt Nam có mặt tại các liên hoan phim uy tín thế giới. Nhờ vai "trai đứng đường" trong phim, tôi xây dựng được những mối quan hệ mới, giúp ích rất nhiều cho các dự án sau đó, trong đó có phim Con ma nhà họ Vương vừa sản xuất xong. Tôi được đi tới nhiều nơi và thêm nhiều khán giả trong và ngoài nước yêu mến. Quan trọng nhất, phim giúp tôi phá nát hình ảnh công tử thơ ngây được mặc định cho mình. Nhờ vai diễn, tôi tự tin hơn nhiều vào bản thân. Hotboy nổi loạn cũng là bệ phóng cho tôi lột xác với những vai diễn sắp tới.
- Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng có vai trò gì qua các mốc thay đổi sự nghiệp của anh?
- 10 năm từ khi vào nghề diễn tới nay, những dấu mốc quan trọng nhất của tôi, những vai diễn được khán giả yêu mến nhất, đều được đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đo ni đóng giày. Tôi thấy bản thân được hơn cả may mắn khi con đường mình đi không nhiều gập ghềnh, gian nan như các đồng nghiệp khác. Không có tôi, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng sẽ có nhiều diễn viên khác. Nhưng không có anh ấy, sẽ không có tôi ngày hôm nay. Tôi vẫn sẽ leo được lên dốc nếu bản thân thực sự muốn nhưng bởi có người đẩy đi, mình đi nhanh hơn, đỡ mệt hơn nhiều. 
Ngay cả hiện tại, tôi đã không dại gì thành lập hãng phim nếu không có anh Đãng đứng bên cạnh. Là công ty sản xuất phim độc lập, yếu tố con người với chúng tôi còn quan trọng hơn tiền bạc. Rất hiếm đạo diễn nào vừa viết được kịch bản lại vừa có khả năng tổ chức sản xuất khoa học như anh Đãng. 
luong-manh-hai-toi-va-vu-ngoc-dang-hieu-nhau-nhu-tri-am
Lương Mạnh Hải gắn bó với Vũ Ngọc Đãng trong sự nghiệp và ngoài đời như bạn tri âm.
- Anh và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng gắn bó cá nhân như thế nào?
- Có thể nói rằng tôi với anh Vũ Ngọc Đãng hiểu nhau như bạn tri âm. Chúng tôi hợp nhau nhất là về quan điểm làm nghề, tư duy thẩm mỹ và biết dẹp bỏ cái tôi đúng lúc để nhường nhau. Mặc dù tôi và anh ở cùng chung cư, có khi cả hai tuần tôi và anh Đãng không gặp nhau. Chúng tôi chủ yếu bàn "công to việc lớn" qua facebook và điện thoại hàng ngày. Chúng tôi giải quyết vấn đề gì cũng nhanh gọn lẹ nên thấy không nhất thiết cứ phải gặp nhau.
Nhiều bạn bè thấy tôi và anh Đãng hoàn toàn trái tính trái nết mà sao lại gắn bó lâu bền như vậy. Thực ra tôi cũng ngạc nhiên vì điều này. Mỗi khi tranh luận nảy lửa, không ai chịu nhường ai, câu thường xuyên nhất được nói ra là: "Dẹp, không làm nữa!" (Cười). Hàng tỷ lần không làm nữa rồi, chúng tôi vẫn tiếp tục chinh chiến từ phim này sang phim khác. 
- Anh ấn tượng điểm gì nhất ở con người Vũ Ngọc Đãng?
- Anh Đãng là người nhân hậu vô cùng. Bạn có thể không bao giờ thấy anh ấy tham gia bất cứ đoàn, hội, tổ chức từ thiện nào nhưng hàng ngày, tôi thấy anh giúp đỡ rất nhiều người. Không cần phải là vô gia cư, người khuyết tật hay ăn xin trên đường, chỉ cần người đó khó khăn hơn anh ấy, anh ấy sẽ giúp đỡ.
Có lần anh Đãng biết một bạn trong đoàn phim không có tiền gửi về cho mẹ đang ốm ở quê vì chưa nhận được lương. Anh lấy tiền riêng rồi đi mượn thêm của tôi và một anh quay phim, ứng trước tiền lương và tặng tiền thêm cho bạn kia gửi về quê. Anh Đãng thương nhất là người già và trẻ em. Nếu có ai theo anh ấy đi quay phim ở tỉnh xa hay khu ổ chuột, anh sẽ làm người đó chóng mặt vì giúp đỡ nhiều người đến mức không thể đếm nổi. Anh ấy sống tràn đầy tình thương nên phim của anh Đãng rất hướng thiện và nhân văn.
- Hai anh trưởng thành ra sao với "Con ma nhà họ Vương" - "đứa con điện ảnh" chung đầu tiên mà anh sản xuất, còn Vũ Ngọc Đãng đạo diễn?
- Con ma nhà họ Vương đánh dấu lần đầu tiên tôi chuyển sang vai trò sản xuất. Phim quay trong bốn tuần và cực kỳ thuận lợi vì đạo diễn Vũ Ngọc Đãng quán xuyến ở phim trường rồi, tôi không cần "trực chiến" hàng ngày. Vai trò đúng nghĩa của tôi trong phim này là chỉ đạo từ xa. Tôi chỉ tham gia trực tiếp khi nào có những phát sinh về tài chính.
Làm sản xuất là ước muốn của tôi từ trước tới nay. Công việc này hấp dẫn và áp lực cho tôi hơn nhiều so với làm diễn viên. Hồi mới bước chân vào nghề diễn, tôi đã mong muốn được làm vai trò này. Bây giờ đã làm được điều mình muốn, tôi không cho phép bản thân tự mãn. Ở lĩnh vực này, tôi vẫn là lính mới và cần phải đạt được nhiều thành công hơn nữa chứ không phải làm cho sang, cho oai được một phim rồi bỏ của chạy lấy người.
Bộ phim này có kinh phí bốn tỷ đồng. Tôi thấy chỉ có Vũ Ngọc Đãng mới làm được một phim kinh phí thấp nhanh gọn và hiệu quả như vậy trong thời buổi hiện nay. Từ lúc viết kịch bản, chúng tôi đã hướng tới một câu chuyện có bối cảnh khép kín để tiết kiệm chi phí. Trong quá trình sản xuất, chúng tôi không quá căng thẳng trong việc phải xài tiền thế nào để tránh thâm hụt. 
luong-manh-hai-toi-va-vu-ngoc-dang-hieu-nhau-nhu-tri-am-1
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và nhà sản xuất Lương Mạnh Hải ở hậu trường làm nhạc cho phim "Con ma nhà họ Vương".
- Anh nói gì trước ý kiến cho rằng "Con ma nhà họ Vương" khai thác yếu tố đồng tính để "hâm nóng" truyền thông trước khi phim công chiếu?
- Tôi khẳng định Con ma nhà họ Vương là bộ phim tâm lý kinh dị chứ không phải phim đồng tính. Trong phim chỉ có một nhân vật đồng tính. Tình yêu đơn phương mà cậu ta dành cho người bạn thân nhất của mình ở quê rất trong sáng chứ không hề cường điệu hay cực đoan. Điều tôi thích nhất ở bộ phim này là một câu chuyện rất khó đoán và bất ngờ.
Hồi tháng 5, những hình ảnh thân mật nóng bỏng giữa hai nam diễn viên Hồ Vĩnh Khoa và La Quốc Hùng được công bố. Đó là hậu trường cảnh quay của một phân đoạn tưởng tượng. Trong kịch bản, cảnh đó chỉ xuất hiện hai giây trên hình. Tuy nhiên, đạo diễn dựng phim không đưa cảnh ấy vào bản dựng cuối.
- Anh và Hồ Vĩnh Khoa thành bộ đôi màn bạc từ "Hotboy nổi loạn", sao anh không diễn chính cùng Hồ Vĩnh Khoa trong "Con ma nhà họ Vương" mà lại vào vai khách mời?
- Tôi tôn trọng mọi lựa chọn của đạo diễn bởi đạo diễn luôn có lý do để chọn người này thay vì người kia cho bất kỳ phim nào. Một phần quan trọng quyết định sự thành bại của phim là diễn viên phải hợp vai. Tôi tin khán giả sẽ bất ngờ với dàn diễn viên trong phim này - Hồ Vĩnh Khoa, La Quốc Hùng, Diệp Lâm Anh... 
Anh và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng sẽ còn triển khai ý tưởng gì sau này?
- Hiện chúng tôi có nhiều ý tưởng, thậm chí là ý tưởng hay. Tuy vậy, chúng tôi đang chờ tín hiệu và kết quả từ Con ma nhà họ Vương trước. Cả tôi và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đều không bao giờ tiết lộ những thứ sắp làm vì khoảng cách từ "sắp-sẽ làm" tới "đang làm" rất xa nhau.
Vũ Văn Việt thực hiện

, ,

Previous
Next Post »