Sẽ dừng hoạt động 153 tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long Thời sự Thanh Niên

Sẽ dừng hoạt động 153 tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long Thời sự Thanh Niên

Ngày 1.11 tới đây, tỉnh Quảng Ninh sẽ dừng 153 tàu du lịch đang hoạt động trên Vịnh Hạ Long, do chưa lắp đặt thiết bị phân ly dầu nước để bảo vệ môi trường.  
Sẽ dừng hoạt động 153 tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long - ảnh 1153 tàu du lịch sẽ bị dừng hoạt động vào ngày 1.11 để lắp đặt thiết bị bảo vệ môi trường - Ảnh: Linh Linh
Tình trạng ô nhiễm môi trường trên Vịnh Hạ Long nhất là nước thải lẫn dầu, từ hơn 400 con tàu du lịch xả thẳng xuống vịnh đã được UNESCO khuyến cáo nhiều lần. Cử tri của tỉnh đã bức xúc phản ánh vấn đề này trong nhiều cuộc tiếp xúc lấy ý kiến, khiến HĐND tỉnh đã có nghị quyết yêu cầu UBND tỉnh phải thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên vịnh. Kết quả quan trắc hiện trạng môi trường của tỉnh từ năm 2011 đến quí 2.2015 cũng cho thấy, hầu hết chất lượng nước tại các bãi tắm như: bãi tắm Tuần Châu, Ti Tốp, Bãi Dài đều có hàm lượng dầu mỡ, khoáng. Riêng bãi tắm Bãi Cháy (khu vực có lượng tàu du lịch hoạt động nhiều nhất) còn có lượng dầu vượt ngưỡng cho phép. Theo phản ánh của khách du lịch, vào những thời điểm lượng tàu du lịch hoạt động tối đa, nước biển tại nhiều khu vực nằm trên hành trình đưa khách đi tham quan Vịnh Hạ Long đã xuất hiện nhiều váng dầu. Xem thêm Visa du học Còn tại bãi tắm Bãi Cháy, có thời điểm dầu mỡ còn bám cả vào người khách du lịch khi tắm biển. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở GTVT xây dựng phương án để xử lý dứt điểm. Sở đã chọn phương án thu gom, xử lý nước thải của các tàu du lịch trên vịnh rồi đưa vào bờ xử lý, nhưng các chủ tàu không chấp thuận. Sau đó các chủ tàu thống nhất chọn phương án lắp máy thiết bị phân ly cho tàu (để giảm chi phí) và cam kết sẽ hoàn thành việc lắp đặt thiết bị trên trong quý 1.2015. Tuy nhiên, đã hết thời hạn mà mới chỉ có 90 tàu được lắp đặt thiết bị phân ly dầu nước. ổ cắm Sino Sở GTVT đã 3 lần gia hạn để các chủ tàu hoàn thành việc lắp đặt thiết bị, nhưng đến ngày 28.10, cũng mới chỉ có 245 tàu/485 tàu thực hiện. Ngày 10.8, UBND tỉnh có thông báo, các tàu du lịch không lắp đặt thiết bị phân ly dầu nước mà vẫn cố tình xả nước thải nhiễm dầu ra vịnh sẽ bị xử lý theo qui định; sau ngày 30.10 sẽ bị đình chỉ hoạt động trên vịnh. Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Văn Hợp, Chánh văn phòng UBND tỉnh cho biết, để thực hiện nghiêm yêu cầu của tỉnh nhưng cũng để tạo điều kiện cho các chủ tàu duy trì hoạt động kinh doanh, nên từ ngày 1.11, tỉnh tạm dừng hoạt động 153/240 tàu du lịch chưa lắp đặt thiết bị phân ly dầu nước của 153 chủ tàu (mỗi chủ tàu dừng hoạt động 1 tàu) để lắp đặt thiết bị này (hoặc thiết bị tương đương). "Đối với các chủ tàu có 2 tàu trở lên phải dừng tàu luân phiên cho đến đến khi lắp đặt xong toàn bộ số tàu chưa lắp đặt", ông Hợp khẳng định.

Linh Linh

. thiết bị điện công nghiệp

Xem thêm Đầu tư định cư eb-5, thiết bị điện công nghiệp, thiết bị điện công nghiệp

Previous
Next Post »